สกิลนักสืบ : นักสืบคุณเองก็เป็นได้ (ตอน 2)








1. พยายามฝึกหัดตัวเองให้เป็นคนดูสิ่งต่างๆอย่างถี่ถ้วนฝึกหัดกันอย่างง่ายๆ คือให้นำเอาลูกกุญแจมาวางไว้ตรงหน้า แล้วจดจำรายละเอียดของลูกกุญแจให้หมดทุกส่วน 

เมื่อนำกุญแจออกไปแล้ว ให้วาดภาพให้เหมือนของจริงมากที่สุด ในครั้งแรกๆของการปฏิบัติอาจต้องใช้เวลานานในการพิจารณารายละเอียด แต่เมื่อได้ฝึกหัดไปสักระยะหนึ่งจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะต้องแปลกใจ

2. พยายามสร้างความสังเกตในตนเองให้ถูกต้อง โดยสังเกตตนเองก่อน เช่น เวลาใส่เสื้อเรามักชอบเอาแขนข้างไหนใส่ก่อน เวลาก้าวลงบันไดเท้าแรกที่สัมผัสขั้นบันไดมักจะเป็นข้างซ้ายหรือขวา ความละเอียดเล็กๆน้อยๆนี้ จะช่วยทำให้เราเป็นคนรู้ตัว มีสติอยู่ตลอดเวลา และจะช่วยให้เป็นนักสังเกตที่ดีเยี่ยมต่อไป









1. ต้องมีสมาธิหรือต้องมีความตั้งใจ เพราะหากไม่เกิดความสนใจหรือเอาใจใส่ซะแล้ว ต่อให้ช้างมาฉุดก็ทำไม่ได้

2. มีความละเอียดแม่นยำและมองเห็นภาพอย่างทะลุปรุโปร่ง

3. การจัดระบบความคิด ในการจดจำเหตุการณ์อะไรให้ได้นาน เราต้องจัดระบบความคิดของเรา สิ่งใดควรมาก่อนหลัง เพื่อไม่ให้ความจำของเราสะเปะสะปะ หรือในบางครั้งอาจจะขยายความคิดของเราเกินจริง หรือให้ตื่นเต้นเพื่อย้ำความจำก็เป็นได้ เช่น เราต้องการจำเหตุการณ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เราก็สมัครตัวเองเข้าไปเป็นทหารจับปืนสู้กับข้าศึกซะเลย

4. การปฏิบัติซ้ำๆเหมือนเวลาที่เราอยากจำสูตรเคมี หรือสูตรคณิตศาสตร์ที่ยากๆเราต้องท่องซ้ำไปซ้ำมาหลายๆเที่ยว

5. ในบางครั้งที่มีเรื่องหลายเรื่องที่ต้องจำ หากจำกันไว้ทีเดียวคงไม่ไหว เราต้องใช้สิ่งช่วยจำ อาจเป็นการทำเครื่องหมาย ทำตำหนิ หรือหาสิ่งคล้องจอง เช่น จำเป็นบทกลอน หรือคำที่มันตลกๆ เป็นต้น









การสะกดรอยเป็นศิลปะอย่างหนึ่งและนับเป็นหัวใจของนักสืบอาชีพและสมัครเล่นเลยทีเดียว การสะกดรอยก็คือ การทำทุกวิถีทางให้ได้ไปเห็น หรือรู้ข้อมูลที่ต้องการจะสืบมากับตา เพื่อกันความผิดพลาด รักจะเป็นนักสืบห้ามเดาสุ่มสี่สุ่มห้า 

วิธีสะกดรอย มีอยู่ด้วยกัน 3 วิธี คือ

1. การสะกดรอยขณะเคลื่อนไหว (Moving Surveillance) ซึ่งก็แบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ วิธีเดินเท้า กับใช้ยานพาหนะ

2. การเฝ้าจุด (Stationary Surveillance) ใช้กรณีสืบเสาะเฝ้าดูรังหรือแหล่งกบดานของผู้ที่เราติดตามโดยเฉพาะวายร้าย

3. การใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Surveillance) เป็นเครื่องดักฟัง หรือกล้องถ่ายรูป กล้องวีดีโอขนาดจิ๋วเป็นต้น

ก่อนจะสะกดรอย เราควรมารู้ซะก่อนว่า นักสะกดรอยที่ดี ต้องมีคุณสมบัติอย่างนี้

1. รูปร่างปานกลาง ไม่สูงหรือไม่เตี้ยเกินไป และไม่อ้วนหรือผอมเกินไป จะได้ไม่เป็นที่สะดุดตา เรียกว่ายิ่งหุ่นโหล หน้าโหลเท่าไรยิ่งดีเท่านั้น

2. มีปฏิภาณไหวพริบดี สามารถคาดการณ์และแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้แนบเนียน

3. มีความสังเกตจดจำดี ไม่งั้นเดินๆเกิดจำไม่ได้ เดินตามคนผิดไปเฉยๆก็เสียอนาคตกันไปเลย

4. มีสุขภาพดี ข้อนี้สำคัญมาก หากเอาคนขี้โรคไปสะกดรอย เดินตามเขาไปแค่สี่ช่วงตึกก็เกิดหน้ามืดเป็นลม หรือท้องเสีย ขึ้นมาละก็ยุ่งแน่

5. มีความมานะ อดทนดี เรียกว่า ตามสามปียังไม่เบื่อ

6. มีอากับกิริยาเคลื่อนไหวเป็นปกติ เช่น ขาไม่กะเพลก หรือเดินข้อกางเป็นนักเลงโต เพราะพวกนี้จะเป็นที่สะดุดตาอย่างมาก

7. มีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะขืนตามมาอยู่ดีๆเกิดขี้เกียจมานั่งเทียนเขียนข้อมูลก็พังกันเป็นแถบๆเหมือนกัน









1. ต้องมีกิริยาท่าทางเป็นปกติธรรมดาอย่าตกใจเมื่อตกเป็นเป้าสายตาของผู้ถูกสะกดรอย

2. อย่าสวมเสื้อผ้าสีฉูดฉาดแบบสะดุดตานำแฟชั่น ให้ใส่เสื้อผ้าให้กลมกลืนกับคนทั่วไป

3. อย่าสวมหมวก

4. อย่าใส่แว่นตา

5. อย่าใช้วิธีการแบบในภาพยนตร์ เช่น ปีนต้นไม้ เกาะหลังคารถ

6. ถ้าใช้รถติดตาม อย่าใช้รถที่มีเครื่องหมายใดๆให้เป็นที่สังเกต ในรถควรมีคนแค่ 2 คน และควรขับรถเป็นทั้ง 2 คนด้วย โดยพยายามสับเปลี่ยนกันขับและเปลี่ยนเสื้อผ้าที่สวมด้วย จะได้ไม่เป็นที่ผิดสังเกต ถ้าเป็นไปได้ควรใช้รถอย่างน้อย 2 คัน

7. ต้องจัดเตรียมน้ำมันสำรองใส่ไว้ท้ายรถ ไม่งั้นตามๆไปน้ำมันหมดก็หมดท่าเลย หรือถ้าน้ำมันใกล้หมดก็อย่าไปเติมน้ำมันปั๊มเดียวกับผู้ถูกติดตามเป็นอันขาด

8. อย่าขับรถตามในระยะใกล้โดยไม่มีรถคันอื่นคั่น แล้วก็อย่าใช้แตร

9. อย่าจอดรถผิดกฎจราจร

10. อย่าทำท่าทางเป็นบุรุษลึกลับ เช่น ขึ้นลงรถอย่างซ่อนเร้น หรือยืนอ่านหนังสือพิมพ์ที่เจาะรูดูแบบในหนัง เพราะบ้านเราหาคนยืนอ่านหนังสือพิมพ์ในที่สาธารณะยาก

แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างก่อนเริ่มสะกดรอย ก็คือ ต้องเป็นนักวางแผนที่ดี จุดใหญ่ๆที่ต้องเตรียมวางแผนไว้ก็มีหลักๆดังนี้

1. ต้องรู้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้ที่เราจะติดตามให้มากที่สุด เช่น อุปนิสัย สถานที่ไปเที่ยว งานอดิเรก การกินอยู่ เป็นต้น

2. ถ้าเป็นไปได้ ต้องพยายามรู้จักตัวและจดจำลักษณะรูปพรรณผู้ที่จะติดตามให้แม่นยำที่สุด

3. ต้องรู้ภูมิประเทศ ตลอดจนเส้นทางคมนาคมในละแวกที่จะติดตามโดยละเอียด

4. ต้องเตรียมกำหนดสัญญานต่างๆกับผู้ร่วมงานไว้ให้แม่นยำ

5. ต้องเตรียมเงินไว้ให้พอ และต้องเป็นเศษเหรียญหรือแบงค์ครบทุกชนิด เพียงพอที่จะหยิบออกมาแล้วพอดีจ่าย ค่าอาหาร ค่ารถ โดยไม่ต้องรอเงินทอน

6. เตรียมอุปกรณ์ต่างๆที่คิดว่าจะต้องใช้ในภูมิประเทศนั้นให้ครบ

เรื่องการสะกดรอยนี้ ความจริงยังมีรายละเอียดอีกมาก แต่บางอย่างก็เป็นความลับที่เขาไม่ยอมเปิดเผย เอาไว้รักจะเป็นนักสืบจริงหรือเป็นตำรวจลับอะไรแบบนั้น คงได้เรียนรู้กัน แต่สำหรับนักสืบสมัครเล่นอย่างเราๆรู้แค่นี้ก็พอเป็นไอเดียได้แล้ว ที่เหลือก็ต้องลองฝึกฝนกันเอาเองนะ 


 - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



First